Bộ môn Vật lí Đại cương trân trọng kính mời quý thầy cô, nghiên cứu sinh, học viên cao học và các bạn sinh viên dự Seminar khoa học:

Người trình bày: PGS.TS. Nguyễn Cao Khang

Thời gian: 14h00, ngày 22/04/2025 (thứ Ba)

Địa điểm: Phòng họp Khoa Vật lí-Tòa nhà C, Khoa Vật lí, 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Chủ đề: “AI sẽ dạy hay AI sẽ dạy? AI sẽ học hay AI sẽ học?”

AI sẽ dạy học, hay con người sẽ dạy học? AI sẽ học, hay con người sẽ học? Đó là những câu hỏi đang ngày càng trở nên quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi số giáo dục. AI hiện nay đã và đang đóng vai trò như trợ lý dạy học thông minh: chấm bài tự động, tạo nội dung giảng dạy cá nhân hóa, trả lời câu hỏi của học sinh tức thì, hoặc phân tích điểm mạnh – điểm yếu của người học để đề xuất lộ trình phù hợp. Với khả năng truy cập kho dữ liệu khổng lồ và xử lý thông tin siêu tốc, AI có thể dạy học ở mức cơ bản, hỗ trợ truyền đạt kiến thức một cách linh hoạt và hiệu quả. Tuy nhiên, AI có thể thay thế hoàn toàn giáo viên không khi mà giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình truyền cảm hứng, hình thành nhân cách và tương tác cảm xúc.

Ngược lại, AI cũng có khả năng “tự học” – tức là học từ dữ liệu, từ hành vi người dùng để tối ưu thuật toán. Nhưng AI học để phục vụ, còn con người học để làm chủ cuộc sống. Chính con người mới là chủ thể trung tâm của giáo dục. AI có thể hỗ trợ quá trình học tập, nhưng không thể thay thế vai trò chủ động của người học. Con người nên học cách sử dụng AI như một công cụ mạnh mẽ để dạy và học tốt hơn. Giáo viên sẽ kết hợp AI để cá nhân hóa bài giảng, học sinh sẽ sử dụng AI để tra cứu, luyện tập, khám phá kiến thức. Tương lai của giáo dục không phải là “AI hay con người”, mà là con người cùng AI – để học tốt hơn, dạy hiệu quả hơn và phát triển toàn diện hơn.